Trang

Thứ Tư, 21 tháng 10, 2015

Thí nghiệm tâm lý ghê rợn nhất lịch sử(Thanh Niên 19-10-2015)

Kết luận của thí nghiệm: “Dưới sức ép của mệnh lệnh của những người có quyền, khi tự cho rằng bản thân không phải chịu trách nhiệm thì con người có thể gây ra những hành động độc ác, gây tổn thương đến người khác dù biết rằng chúng trái với niềm tin và đạo đức.”

Vậy nên xác suất để bạn hoặc tôi thuộc vào nhóm ÁC(65%) vẫn cao gần gấp đôi so với nhóm THIỆN(35%). Thí nghiệm này(vô tình hay cố ý) đã được lặp lại rất nhiều(hơn hàng trăm)lần trong cuộc sống. Mình tin tưởng vào kết luận của giáo sư Stanley Milgram.

Chúng ta, có lẽ cũng rất dễ rơi vào trường hợp như “Adolf Eichmann, một trong những kiến trúc sư của cuộc diệt chủng người Do Thái trong Thế chiến 2 và nhiều thành viên quốc xã khác” được coi “không phải là những tên sát nhân khát máu, bệnh hoạn như chúng ta vẫn cố tin. Thay vào đó, họ là những người bình thường, không có chút trục trặc tâm lý nào. Bản thân Eichmann, kẻ mệnh danh là “Tên đồ tể của châu Âu”, không thù ghét người Do Thái. Hắn cho rằng những tội ác ghê rợn đã gây ra đơn giản là làm tốt công việc của mình theo sự đồng tình của cấp trên, nhà nước, xã hội và pháp luật Đức quốc xã”.

“cái ác không phải thứ gì đó ghê gớm, cao xa. Nó tồn tại trong mỗi con người và có thể trỗi dậy khi điều kiện cho phép mà bản thân chúng ta cũng không nhận ra.” Chính bởi vì “Chúng ta đều là những con rối và có lẽ nhìn ra được sợi dây là bước đầu tiên để đi đến tự do”.

Đây là lý do mình rất yêu tâm lý học. Mình cũng đam mê tìm hiểu về các tôn giáo; luôn dành thời gian để (tự) QUAN SÁT và hết sức cảnh giác với chính bản thân mình.

P/S: Dù chỉ thêm một người lạc đường vô tình đọc hết bài này và suy ngẫm về nó, mình cũng đã rất hạnh phúc. 

Link đầy đủ bài viết trên Thanh Niên

Không có nhận xét nào: