Trang

Chủ Nhật, 16 tháng 4, 2017

Chúa Giêsu Sống Lại (Lễ Phục Sinh) - một góc nhìn nghệ thuật.

Một bức tranh vẽ Chúa Giêsu Hài Đồng, Đức Mẹ Maria và Thánh Gioan 
Rửa Tội do Rafaelo sáng tác năm 1510.
Dù không thuộc về một tôn giáo nào nhưng NAT vẫn luôn được các anh chị em và bạn bè gửi cho nhiều thông tin hay(và đôi lúc là rất hiếm) liên quan tới các tôn giáo.

Hôm nay, Ngày Lễ Phục Sinh, một người bạn thân của NAT gửi qua mail vài tấm ảnh với những dòng chú thích. NAT xin chia sẻ lên đây. Chúc tất cả các anh chị em và các bạn một Mùa Phục Sinh tràn đầy hồng ân.

Nguyên văn bài viết như sau:

Chúa Giêsu Sống Lại (Lễ Phục Sinh) - một góc nhìn nghệ thuật.

Một trong những câu hỏi được giới nghệ sĩ nêu ra lúc xưa, là khi Chúa Giêsu sống lại, liệu Ngài có mặc quần áo hay chăng?

Câu trả lời là "Không", bởi vì khi Chúa Giêsu sinh ra đời, Ngài đã tới với nhân loại trần truồng như tổ tiên Adam và cũng như chúng ta, cho nên khi Ngài sống lại để hồn xác bay về trời, thì Ngài cũng sẽ ở trong trạng thái trần truồng như lúc khởi đầu.

Vậy là những tranh vẽ xưa hay mô tả Chúa Giêsu trần truồng khi sinh ra đời (Lễ Giáng Sinh) và khi sống lại bay về trời (Lễ Phục Sinh).

Một bức tranh vẽ Chúa Giêsu Bay Về Trời, do Marco Pino sáng tác năm 1555.
Năm 1514, đại gia Metello Vari đặt danh tài điêu khắc Michelangelo sáng tác một tượng đá hoa cương của Chúa Giêsu Sống Lại, để trưng bày trong nhà thờ Santa Maria Sopra Minerva ở Rome mà dòng họ đang xây cất. Trong hợp đồng, ông Vari có ghi rõ là phải khắc Chúa Giêsu Sống Lại trong trạng thái trần truồng và cầm cây Thập Tự bên tay phải, với kích thước to lớn thật của một người đàn ông.

Năm 1521, Michelangelo giao cho ông Vari tượng Chúa Giêsu Sống Lại (The Risen Christ), hiện đang trưng bày trong nhà thờ Santa Maria Sopra Minerva ở Rome. Sau đó các tu sĩ đã thêm vào một tấm vải bằng đồng để che lại chỗ nam tính của Chúa Giêsu. Nhưng may quá, tượng này của Michelangelo là phiên bảng thứ nhì...
Chúa Giêsu Sống Lại, Michelangelo 1521(phiên bản thứ nhì)
Trước đó, Michelangelo cũng đã điêu khắc một tượng Chúa Giêsu Sống Lại cho đại gia Vari như trong hợp đồng. Nhưng khi phiên bản thứ nhất này làm gần xong trong cuối năm 1515, thì đột nhiên nhà điêu khắc khám phá ra một cái lằn đen không thẩm mỹ của đá hoa cương đi ngang qua mặt Chúa, cho nên Michelangelo đành phải làm lại một tượng khác hoàn hảo hơn.

Nhưng khi giao hàng, ông Vari cũng xin luôn phiên bản thứ nhất này để giữ trong nhà và chỉ trưng bày trong nhà thờ của dòng họ phiên bảng thứ nhì. Phiên bảng thứ nhất luôn được giữ kín trong gia đình và dân chúng chỉ biết đến phiên bảng thứ nhì mà thôi.

Sau đây là phiên bảng thứ nhất của Chúa Giêsu Sống Lại trong trạng thái trần truồng do Michelangelo điêu khắc năm 1515. Và nhờ đó mà chúng ta mới thấy được chỗ nam tính của Chúa Giêsu qua cái nhìn của thiên tài Michelangelo.

Chúa Giêsu Sống Lại, Michelangelo 1515(phiên bản thứ nhất)


Phiên bản thứ nhất này, sau khi ông Vari mất đi trong năm 1554, thì đã bị thất lạc. Mãi 50 năm sau, nhà sưu tầm đồ cổ Giustiniani mua lại được tượng này nhưng không hề biết rõ nguồn gốc. Sau đó thì tượng này được một nhà điêu khắc khác tiếp tục hoàn chỉnh những chỗ mà (Michelangelo) chưa làm xong, như cây Thập Tự và những chi tiếc khác xung quanh. Năm 1644, tượng này được trưng bày ở ngay cung thánh trong nhà thờ San Vincenzo Martire ở Bassano Romano cho đến năm 1979. Sau đó thì Cha Sở dời tượng này ra sau Nhà Tạm, để lấy cung thánh làm nơi tôn thờ hình Mặt Thánh Chúa Giêsu.

Đến năm 1997, thì đại học La Sapienza ở Rome, dưới tài điều khiển của Dr. Irene Baldriga và Prof. Silvia Danesi Squarzina mới khám phá ra và công nhận là tượng Chúa Giêsu Sống Lại này, ở nhà thờ San Vincenzo, đúng là do thiên tài Michelangelo tạo ra, dựa vào những tài liệu lưu trữ xưa của gia đình Giustiniani và những tài liệu quý báu khác, liên quan đến những sáng tác của Michelangelo.

Khi so sánh tượng thứ nhất này với phiên bản thứ nhì của Chúa Giêsu Sống Lại, và tượng David, cũng do Michelangelo làm năm 1504, thì những nhà nghiên cứu đồ cổ đều nhận ra ngay những nét điêu khắc tuyệt vời và những chi tiếc thẩm mỹ mà chỉ có riêng thiên tài Michelangelo mới sáng tạo ra được.

Sau đây là tượng David độc đáo, do Michelangelo làm năm 1504, hiện đang trưng bày ở Galleria dell'Accademia ở Florence.

David, Michelangelo 1504
Tượng Chúa Giêsu Sống Lại, trong trạng thái trần truồng, của nhà thờ San Vincenzo Martire ở Bassano Romano, phiên bản thứ nhất do thiên tài Michelangelo điêu khắc năm 1515, nặng 1 tấn, đang được trưng bày ở National Gallery ở London, từ tháng Ba cho tới tháng Sáu năm 2017. Sau đó sẽ được gởi sang Tokyo để cho dân chúng tới chiêm ngưỡng. Tiền thu nhập của những cuộc triển lãm này sẽ được dùng để trả nợ thuế và trùng tu lại nhà thờ San Vincenzo, cũng như thành lập một tu viện ở xứ Congo.

Chúc các bạn một mùa Phục Sinh tràn đầy hồng ân.

Happy Easter!

Bonnes fêtes de Pâques!

 HH (15.04.2017, Lễ Phục Sinh)



Không có nhận xét nào: